Thiền sư Thích Nhất Hạnh chỉ dẫn cách yêu thương – Đời sống quanh ta

Xem Thêm

Trà Vinh: Lễ tắm Phật truyền thống ngày Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer

PSO - Chiều ngày 16/4/2021 (nhằm ngày 5/2 năm Tân Sửu), tại chùa Kompong SaLa - Chùa Tha La...

TP.HCM: Đại hội đại biểu Phật giáo quận 11 lần thứ X, TT.Thích Nguyên Sỹ đảm nhiệm trưởng ban

Sáng ngày 17/4/2021, Ban Trị sự Phật giáo quận 11 đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu...

Tiền Giang: Chùa An Dương tổ chức Pháp hội Dược Sư cầu quốc thới dân an

PGTG – Sáng ngày 16/04/2021 (Mùng 5/03 năm Tân Sửu), Ni sư Thích Nữ Kim Hoa - Trụ trì...

GN – Tờ Lion’s Roar vừa đăng bài viết của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, với
tựa “Cùng nhau phát triển”, nội dung chỉ dẫn cách yêu thương để ươm trồng hạnh
phúc.


Quyết định gắn bó với một người hoàn toàn xa lạ
là một cuộc phiêu lưu. Bạn phải sáng suốt và nhẫn nại, để có thể “giữ lửa” cho
tình yêu của mình về lâu dài. Năm đầu của bất cứ mối quan hệ ràng buộc nào cũng
nảy sinh những khó khăn của nó. Bởi lẽ khi yêu, bạn chỉ luôn thấy những hình ảnh
đẹp của đối phương, và bạn cưới hình ảnh ấy chứ không phải cưới con người họ. Rồi
khi phải sống với họ cả ngày, bạn sẽ khám phá ra sự thật về họ, những thứ không
còn giống như hình ảnh ban đầu bạn nhìn thấy nữa. Vì vậy mà thường bị thất vọng.

anh PGTT 933.jpg
Quyết định gắn bó với một người hoàn toàn xa lạ
là một cuộc phiêu lưu. Bạn phải sáng suốt và nhẫn nại, để có thể “giữ lửa” – Ảnh minh họa

Yêu thương có chánh
niệm


Cuộc tình nào, khởi đầu
cũng bằng sự nồng nhiệt, nhưng suy cho cùng, cảm giác ấy chỉ kéo dài trong một
khoảng thời gian ngắn ngủi: 6 tháng, 1 – 2 năm. Sau đó, nếu không có những kỹ
năng cần thiết và không luyện tập để có đủ sự sáng suốt, phiền muộn sẽ nảy sinh
trong bạn và cả đối phương. Lúc này, khi nhìn vào một đối tượng khác, ta sẽ
sinh ra ảo tưởng, mơ mộng, ở Việt Nam có câu: “Đứng núi này trông núi nọ”, là vậy.


Khi gắn kết với một
người, ta luôn tin mình muốn và có thể chung thủy với họ cả đời. Đó là một thử
thách, đòi hỏi con người luyện tập tính kiên định. Phần lớn, xung quanh ta
không tồn tại nhiều những mẫu người như vậy. Số lượng ly hôn ở Mỹ lên đến gần
50%, còn lại hầu như không kết hôn nhưng sống như vợ chồng.


Chúng ta thường đòi hỏi
sự thành thật, cảm thông, vẻ đẹp tâm hồn, và vì không nhìn thấy những điều đó ở
mình, nên ta mới hướng ra bên ngoài để mong cầu. Đó là lý do vì sao chúng ta
tin rằng mình đã tìm thấy một người bạn đời lý tưởng, với đầy đủ những phẩm chất
trên và bắt đầu yêu, nhưng cuối cùng đều thất vọng.


Thật ra, vẻ đẹp và
lòng tốt là những gì vốn sẵn có ở con người, Đức Phật đã chỉ dạy ngay những bài
giảng đầu tiên của Ngài. Khi chúng ta được sinh ra, mỗi người đều là một giống
khác biệt. Lòng tốt, sự hung ác và thức tỉnh, đó là những thứ tồn tại trong mỗi
chúng ta. Lòng tốt hay tánh ác được bộc lộ hay không, phụ thuộc vào hạt giống -
hành động hay lối sống – mà mỗi người tự mình gieo trồng.


Con người luôn mưu cầu
những gì đã sẵn có trong mình. Nếu bạn tự tin vào điều đó và nương tựa chúng,
nghĩa là bạn đang thực hành chánh niệm, chánh giác mỗi ngày. Chúng ta là chủ
nhân của sự sống và năm nguyên tố cấu thành chính mình: sắc, thọ, tưởng, hành,
thức. Khi thực hành, chúng ta nhìn sâu vào 5 nguyên tố này và khám phá ra những
gì là vốn dĩ sẵn có trong ta: sự tự nhiên của khổ đau, hạnh phúc, bình yên và sợ
hãi.


Hầu hết con người thường
sợ nhìn vào chính mình và sợ đối mặt với những khó khăn, khổ đau đang hiện diện,
bằng cách cuốn theo những xung đột và nổi loạn ngoài kia. Chúng ta nghĩ: “Tôi
quá đau khổ. Tôi không muốn gặp lại những điều đó thêm lần nào nữa”.


Song, điều cần thiết
là quay về với bản tâm và sắp xếp lại chúng cho hợp lý. Đức Phật đã dạy rõ, cần
thu dọn và chuyển đổi những nguyên tố trong mỗi người, bằng cách tự ươm trồng
nguồn năng lượng của tuệ giác. Đó mới là thứ đưa chúng ta thẳng đến con đường
quay về với chính mình.


Khi thực hành bước đi
trong chánh niệm, nghĩa là mỗi bước đi vững chắc và nhẹ nhàng ấy, ta gieo xuống
một nguồn năng lượng của tuệ giác, mang ta quay về với hiện tại. Khi ngồi và lắng
nghe hơi thở của mình, ý thức về từng nhịp hít thở, cũng có nghĩa là ta gieo trồng
nguồn năng lượng của tuệ giác. Cũng như vậy khi làm việc, rửa bát và cả lúc giặt
áo quần. Thực hành trong nhiều ngày, có thể làm nguồn năng lượng ấy phát triển
và nó sẽ giúp bạn, bảo vệ và cho bạn một động lực để quay về với tự tâm, để nhận
biết và ôm chặt những gì vốn là của mình.


Có thể thấy, cảm giác
đau đớn, tư duy tiêu cực, là những thứ khiến con người kích động và sợ hãi. Với
tuệ giác, chúng ta có thể dành thời gian cho những cảm xúc khó khăn ấy mà không
cần phải tìm cách né tránh. Ta có thể ôm lấy chúng như cha mẹ ôm đứa con của
mình: “Con yêu, có ta ở đây rồi. Ta quay về đây vì con, để chăm sóc cho con”.
Đó là những gì ta nên làm với những xúc cảm, biểu hiện và tư duy của chính
mình. Trở thành Phật không phải là điều gì khó. Ta biết, Đức Phật là một người
giác ngộ, có khả năng yêu thương và thứ tha mọi thứ. Hãy nhận biết bản thân
mình cũng như vậy trong khoảnh khắc nào đó, đó là lúc bạn là Phật không khác.


Tất cả chúng ta đều
có hạt giống Phật tánh. Để Phật tánh đó trong bạn có cơ hội hiển hiện ở chính bạn
và người bạn yêu, phải tưới nước cho nó mỗi ngày. Nếu chúng ta không tin vào sự
tốt đẹp là vốn sẵn có, vì đau khổ mà trách cứ người khác, nghĩa là tự ta đã thất
bại trong chính hạnh phúc của mình.


Bạn hoàn toàn có thể
dùng những gì tốt đẹp nhất của mình để chuyển hóa những khổ đau, hờn giận, hung
ác và sợ hãi đang tồn tại, nhưng nếu không thể quẳng chúng đi, hãy dùng chúng
như phân bón để nuôi dưỡng hạnh phúc của mình và bạn đời.


Hai khu vườn


Có hai khu vườn, một
của bạn, một của người ấy. Trước hết, bạn phải chăm sóc cho khu vườn của mình
và nắm vững nghệ thuật làm vườn đã. Trong mỗi chúng ta đều tồn tại những đóa
hoa và những túi rác. Rác đó là sự giận dữ, sợ hãi, phân biệt và tị ganh. Nếu bạn
tưới tẩm cho nó, hạt mầm tiêu cực hiển nhiên phát triển. Trái lại, nếu bạn tưới
nước cho bông hoa của lòng từ bi, sự cảm thông và yêu thương, hạt giống tích cực
hẳn sẽ nảy mầm. Bạn muốn ươm trồng hạt giống nào, đó là tùy ở bạn.


Nếu không biết cách
chọn lựa ở chính khu vườn của mình, vậy bạn làm sao có đủ sáng suốt để chọn được
đóa hoa ở khu vườn của bạn đời. Bạn cần nắm bắt những tình huống xảy đến và đừng
để chúng vượt khỏi tầm kiểm soát. Bất cứ khi nào bạn thực hành bước đi trong
chánh niệm, hãy khám phá tinh thần và cơ thể mình trong mỗi bước đi, bạn sẽ kiểm
soát được mọi thứ.


Khi bạn làm được, bạn
có thể trở thành nơi nương tựa cho bạn đời, người thứ ba, thứ tư và nhiều người
khác nữa. Sẽ có sự thấu hiểu lẫn nhau tồn tại giữa bạn và người bạn yêu, hạnh
phúc sẽ nối tiếp sau đó và cả hai sẽ là nơi nương tựa vững chắc cho nhau.


Nếu bạn có một mối
quan hệ khó khăn và muốn hóa giải nó, bạn phải quay lại khu vườn của chính
mình, gieo xuống những hạt mầm của từ bi và thấu hiểu. Chỉ như vậy, bạn mới có
thể đến bên người bạn đời của mình bằng sự kiên định và từ bi.


Khi muốn gắn bó với một
ai đó, hãy hứa sẽ cùng nhau thực hành điều này. Nhiệm vụ của chúng ta là chăm
sóc lẫn nhau, hãy nhìn nhận nỗ lực của nhau dù là nhỏ nhất. Thông thường, nếu sống
cùng nhau lâu, ta sẽ nghĩ mình đã hiểu hết về họ, nhưng thật ra không phải vậy.
Khoa học không thể nắm rõ hết những hạt bụi li ti, thì bạn làm sao hiểu tất cả
mọi thứ về một người? Người bạn đời kia cần bạn giúp họ tưới cho hạt mầm Phật
tánh. Nếu không có sự quan tâm ấy, mối quan hệ của bạn sẽ khô héo đi.


Chúng ta đều cần học
nghệ thuật tạo ra hạnh phúc. Nếu thời thơ ấu, bạn nhìn thấy những gì ba mẹ đã
làm để tạo ra hạnh phúc cho gia đình, bạn hiển nhiên sẽ biết phải làm thế nào
khi trưởng thành để được hạnh phúc. Song, chúng ta đa số không thấy được điều
đó nên mặc nhiên không biết phải làm sao cho đúng. Nhưng vấn đề không nằm ở việc
đúng hay sai, mà là kỹ năng ít hay nhiều để làm thôi. Sống cùng với nhau là cả
một nghệ thuật. Ngay cả khi bạn có thiện chí, vẫn có thể khiến người khác không
vui. Để làm người khác hạnh phúc, duy nhất chỉ có chánh niệm. Khi chánh niệm, mọi
thứ sẽ biến hóa thành nghệ thuật.


Bạn và người bạn đời
của mình đều có một khu vườn của riêng mình, nhưng chúng cần được kết nối với
nhau. Cũng như chúng ta có hai bàn tay là tay phải và tay trái, khi ngón tay ở
bàn tay này bị đau, tự khắc bàn tay kia sẽ giúp đỡ ngay. Bạn đã bao giờ lấy tay
phải đánh nhau với tay trái chưa? Tất nhiên là không. Vì chúng tồn tại trong
cùng một cơ thể, như chúng ta, tuy khác nhau nhưng cùng sống trong một tình
yêu, đôi khi giúp nhau, đôi khi riêng lẻ, nhưng không bao giờ chống lại nhau.


Cũng vậy, khi bạn
nhìn thấy đối phương không thể xa rời bạn, không tốt lên hay xấu đi, hay thậm
chí không bằng bạn, cũng đừng phân biệt. Chúng ta hãy khiến người khác hạnh
phúc như làm chính mình hạnh phúc và xem nỗi đau của họ là nỗi đau của mình.


Mục tiêu trong việc
thực hành chánh niệm là sự không phân biệt. Chúng ta không phải là một quý tộc
do được sinh ra từ đâu, sự cao quý nằm ở đức hạnh trong cách nghĩ và hành động
của mỗi người. Một người yêu chân thật, là người không phân biệt trong mọi hành
động của mình. Anh không phân biệt anh với bạn đời, hay anh với người khác, thì
trái tim từ đó mới lớn hơn và tình yêu chẳng còn gì trở ngại được.


Diệu Tạng chuyển ngữ

Nguồn: www.giacngo.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài Viết Mới

Trà Vinh: Lễ tắm Phật truyền thống ngày Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer

PSO - Chiều ngày 16/4/2021 (nhằm ngày 5/2 năm Tân Sửu), tại chùa Kompong SaLa - Chùa Tha La...

TP.HCM: Đại hội đại biểu Phật giáo quận 11 lần thứ X, TT.Thích Nguyên Sỹ đảm nhiệm trưởng ban

Sáng ngày 17/4/2021, Ban Trị sự Phật giáo quận 11 đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo lần thứ X,...

Tiền Giang: Chùa An Dương tổ chức Pháp hội Dược Sư cầu quốc thới dân an

PGTG – Sáng ngày 16/04/2021 (Mùng 5/03 năm Tân Sửu), Ni sư Thích Nữ Kim Hoa - Trụ trì chùa An Dương (ấp Bình...

Bến Tre: Trang nghiêm lễ hiệp kỵ chư tiền bối trụ trì các đời trụ trì chùa Tiên Đài

Ngày 16/04/2021 (nhằm mùng 05/3/Tân Sửu), tại chùa Tiên Đài - Tiên Thủy, Châu Thành, Bến Tre, Do HT. Thích Nhựt Tấn - UV...

Tây Ninh: Ban HDPT Trung ương khảo sát đề tài cấp tỉnh của HT.TS Thích Thanh Điện

PSO - Sáng ngày 16/4/2021 (nhằm ngày 05/3 năm Tân Sửu), tại Văn phòng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Tây Ninh đã long trọng...

DANH MỤC

Bài Viết Liên Quan